MAANDISHI
ndilo chimbuko la utafiti; na unapotaka kuandika lazima utumie ushahidi aidha
wa kuona, kusikia, au hata wakati mwingine kufukua yaliyofukiwa kwenye hazina
ya elimu.
Falsafa
ya elimu inasema kwamba, “elimu ni maarifa yanayotafutwa kwa utafiti
unaozingatia uhuru, ukweli na uadilifu wa akili katika kufikia utashi wa
mizania ya elimu na ukweli.” Kwa jinsi hiyo, hatuwezi kutafuta maendeleo yetu
bila kutafuta ukweli wa nchi yetu kuanzia pale tulipokuwa, tulipo na tuendako!
Na
kama tunataka kupata faida ya elimu yenye kuambatana na utendaji kwa ujenzi wa
jamii ya watu walio sawa na huru, lazima tukubali kutafuta elimu kwa njia ya
utafiti wenye lengo la kupata nguvu ya maarifa kwa kuzingatia taarifa sahihi
kwa kuzingatia utafiti wenye vigezo vya uhuru, ukweli na njia muafaka ya
kufikia hitimisho lenye mapendekezo ya kisomi (kwa kuzingatia weledi).
Haiwezekani
kujenga nchi ambayo watu wake wameipa kisogo elimu yenye manufaa inayotokana na
utafiti. Na kamwe nchi haiwezi kuendelea kama watu wake wataendeleza ubishi wa
“kiwendawazimu” ilhali wanasahau wajibu wa kufanya kazi kwa juhudi na maarifa.
Hatuwezi,
kama taifa, kuendelea kulaumu ukoloni kama alivyowahi kuandika Mwalimu Julius
Nyerere (Tujisahihishe, 1962). Lawama kwa wakoloni nadhani tungaliweza kuzielekeza
kwenye ile miaka mitano hadi kumi ya uhuru; sidhani kama tuna sababu tena ya
kuendelea kuelekeza lawama kwa wakoloni! Kama Malaysia, Vietnam na Thailand
wameweza sisi tushindwe tuna nini?
Mada
hii imeanza na mchokoo wa kifalsafa na kimantiki katika kuonesha kwamba elimu
ni ufunguo wa maisha ya kisiasa, kiuchumi na kijamii. Hata hivyo, lengo mahsusi
ni katika kutafuta kwa nini Tanzania iendelee kuwa nchi ya “kufikirika” kwa
uongozi wa siasa kushindwa kuyapatia matatizo ya kisiasa, kiuchumi na kijamii yanayowakabili
wananchi wake? Tanzania ni nchi tajiri wa rasilimali na mali ya asili.
Nimelitumia
neno “kufikirika” kutokana na ukweli kwamba kwenye mada hii napenda nitumie
falsafa ya Shaaban Robert inayopatikana kwenye kitabu cha “Kufikirika” kwa vile
sehemu kubwa ya mtazamo wa kifalsafa aliouonyesha unafanana sana na hali ya
Tanzania siku hizi!
Sipendi
kuandika kwamba, “uongozi wa siasa-uchumi na uchumi-jamii wa Tanzania haujaleta
maendeleo tangu uhuru,” hasha! Ninachotaka kuonyesha ni juu ya uongozi kushindwa
kufikia utashi wa watu wengi wanaotaabika na maisha yaliyochoka na kukatisha
tamaa ilhali sehemu kubwa ya utajiri wa nchi katika rasilimali na maliasili
ikitumika kuwanufaisha watu wachache wakiwamo viongozi wasiozingatia masilahi
mapana na endelevu ya watu na maendeleo yao.
Watanzania
wamekuwa kama yatima wa maendeleo huku wakikodolea macho maendeleo ya nchi
nyingine; hata zile zilizokuwa nyuma ya Tanzania kwa rasilimali na maliasili
kama Thailand! Hata kama, na kama inavyosemwa ati “tumethubutu, tumeweza na
tunasonga mbele,” sidhani kama tunaweza kutembea kifua mbele kwamba sisi ni
nchi huru kiuchumi, kijamii na kisiasa!
Shaaban
Robert aliandika, “Majuju ni taifa lafi na litishalo kabisa. Kila kitu kigumu
kijulikanacho duniani kilikuwa laini kama mkate kati ya meno ya majuju; na
kilicho kichungu kilikuwa kitamu kama asali katika maonjo yao. Kwa ulafi
uliokithiri viumbe hawa, walikuwa hawajui halali wala haramu.” Dhana hapa ni
juu ya ulafi wa watu (hususan wa viongozi) wanaotumia maliasili kwa ulafi uliopitiliza
pasipo kujali haki ya wananchi katika kumiliki utajiri wa nchi.
Viongozi
wa Tanzania kwenye saisa, uchumi na jamii wamesahau wajibu wao wa uhuru, haki,
usawa na uadilifu katika kuwatumikia wananchi katika kuwaongoza kujiletea
maendeleo yao; badala yake wamekuwa wakichukua utajiri wa nchi kwa njia za
haramu. Huu ndio mtazamo wa Majuju kwa mujibu wa Shaaban Robert (Kusadikika,
1991 ukurasa wa 23, Mkuki na Nyota Publishers).
Shaaban
Robert (kama alikuwa anatabiri jinsi viongozi watakavyokuwa waroho, walafi na
wenye uchu wa kujitajirisha kwa kuiba maliasili na rasilimali za taifa)
aliandika hivi:
“Kabuli
alipopelekwa mbele ya Jeta alimkuta amekaa kitako midomo wazi. Mto mrefu na
mpana ulikuwa ukimimika katika kinywa chake kikubwa sana. Tone la maji hata
moja halikupata nafasi ya kukiepa kinywa hicho. Tani milioni moja za mwamba,
milioni moja za chuma, milioni moja za magogo, na milioni nyingi za samaki
zilimiminika pamoja na mkondo wa maji humo kinywani pia kila dakika tano.
Lakini kila dakika moja Jeta alilia: Kiu, njaa, kiu, njaa!” Hivi ndivyo
viongozi wetu wa kisiasa, kiuchumi na kijamii walivyo siku hizi baada ya miaka
zaidi ya hamsini tangu Shaaban Robert kuandika maneno haya ya kifalsafa na
kimantiki.
Tazama,
viongozi wa kisiasa walivyo walafi na wenye choyo wanaotamani kujimilikisha
sehemu kubwa ya uchumi wa nchi! Wao, viongozi wa kisasa, ndio wanaotamani
kumiliki uchumi wote kwa kutumia njia zisizozingatia uhuru, haki, usawa,
uadilifu na insafu.
Wale
waliyeaminiwa kupewa dhamana ya kuwaongoza wananchi wanyonge na masikini katika
kuelekea kwenye saada ya maisha yao wamegeuka na kuwa watawala washenzi
wasiyozingata haki na uhuru wa wananchi. Wamejipa utawala na wameacha nafasi
yao kama viongozi wa umma. Badala yake, na kwa ari, nguvu na kasi ya ajabu
wanawanyonya wananchi na au kujimilikisha haki za wananchi katika kuamua hatima
ya maisha yao kisiasa, kiuchumi na kijamii.
Kwa
upande mwingine, baadhi ya viongozi wa dini (na wa kijamii) wamekuwa mstari wa
mbele katika kuendeleza unyonyaji wa kitaasisi na kuwageuza wafuasi wao kama
mtaji wa kiuchumi, kijamii na hata kisiasa!
Kwa
vile kuna ushahidi wa moja kwa moja juu ya unyonyaji unaofanywa na madhehebu za
dini dhidi ya wafuasi wa dini husika kuna kila sababu ya kuwaelezea viongozi wa
dini kwa kuwa na (hao, viongozi wa dini) ni sehemu ya kuharibu mujtamaa wa
maisha bora ya wananchi kimaada, kimaanawi na kiroho.
Wapo
baadhi ya viongozi wa dini wanaotumia nafasi zao za uongozi wa kiroho kama
sehemu ya kuwatia uzezeta wananchi na hata kuwaingiza kwenye msongo wa
kuwatumia kisiasa, kiuchumi na kisiasa kwa minarafu ya kulinda nafasi zao
kwenye taasisi zao!
Tazama,
leo tunashuhudia (kama walivyo baadhi ya viongozi wa siasa), viongozi wa dini
wameingia kwenye siasa za kifisadi huku wakimtumikia shetani mpenda ulimbikizaji
wa mali, ulafi, na anayetamani kuwafanya wananchi wandelee kuwaabudia hata pale
inapogundulika kwamba uongozi wao hauna tija kwa maendeleo ya watu na
miundombinu ya kiuchumi.
Ufisadi
wa baadhi ya viongozi wa dini kwa sehemu kubwa umewafanya baadhi ya wafuasi
kuharibu mwendo murua (siasa) kwa vile siasa inayochanganywa holela na dini ina
madhara mapana pale panapokosekana mizania ya uhuru, haki, usawa, uadilifu na
insafu ya matumizi bora na endelevu ya rasilimali watu, fedha na vitu kwa
manufaa ya umma.
Hata
kama, na ndivyo inavyodhaniwa na watu wengi, kwamba: viongozi wa dini
wanafanyakazi za kiroho zaidi kuliko kwa masilahi ya kidunia; bado ukweli
unaonyesha kwamba baadhi ya viongozi wa dini wamekuwa sehemu ya mfumo wa
unyonyaji unaotumia taasisi kama sehemu ya kuchuma, kulimbikiza na kutumia mali
hayo kwa manufaa ya watu wachache binafsi kwenye taasisi za dini pasipo
kuzingatia haki na usawa kwenye jamii ya kidini.
Kama
walivyo wanasiasa walafi, waroho na wenye uchu na choyo cha kutumia ufisadi wa
kimfumo na wa ndani ya mfumo, wapo baadhi ya viongozi wa dini mashuhuri nchini
wanaojitajirisha kwa mwendo huu. Nchi inaongozwa na baadhi ya viongozi wa
kisiasa, kiuchumi na kijamii (kama viongozi wa dini) wenye roho chafu na
zilizofisidika; na hali hii inaifanya nchi kuzama kwenye shida, taabu na shaka
kubwa ya kibinadamu.
Kwa
kuwa uongozi wa aina zote (kisiasa, kiuchumi na kijamii) umefanywa mradi wa
wachache kuchuma kutoka kwa walio wengi; Tanzania, kama alivyosema Shaaban
Robert, imekosa kiasi.
Shaaban
Robert anaandika: “Zamani za marejeo yake hapa, alisema habari za mamlaka ya
kiasi, heshima iliyo ya wastani, uhuru wa kadiri, na nguvu yenye mpaka. Mtu
mwenye mamlaka ya kiasi hawatesi watu waliyo chini ya mamlaka yake wala
hajitesi yeye mwenyewe; mwenye heshima iliyo na wastani hujiheshimu yeye
mwenyewe na wengine; mwenye uhuru wa kadiri ni muungwana yeye mwenyewe na
wengine; na mwenye nguvu yenye mpaka hadhulumu na wala yeye hadhulumiwi.”
Haya
maneno ni tunu adhimu na adimu kupatikana kwenye maandiko ya Kiswahili kwa
miongo zaidi ya mitano sasa!
Tazama,
ukosefu wa kiasi kwa viongozi wetu wengi kwenye siasa, uchumi na jamii.
Wanasiasa wengi wanataka kuchuma mali kwa pupa; wafanyabiashara wanataka
kuchuma kwa haramu (na hata wakati mwingine kwa ufisadi wa kiuchumi); na baadhi
ya viongozi wa dini wameacha nafasi yao katika kuleta amani ya nafsi na ujenzi
wa roho zenye matumaini kwa waumini na waamini wao, wanahubiri chuki na
kuendesha harakati zenye kuligawa taifa huku wakitumia nafasi zao kujitajirisha
na shughuli zinazochukua taswira ya dini ilhali ni ufisadi mpevu na wenye
kunuka aina zote za roho ya shetani.
Mwendo
wa uongozi umekuwa kama “chui” aliyejivika vazi la kondoo na kujinasibisha na
wanakondoo katika kurahisha mawindo yake. Hii ndio hatari ya mfumo wa kitaasisi
unaondeshwa na baadhi ya viongozi wa dini na taasisi zao ndani ya maisha mseto
ya Tanzania.
Hapana
shaka yoyote kwamba wapo viongozi wachache wa kada zote, yaani; siasa, jamii na
uchumi wanaochukia hali ya mchafukoge katika jamii ya watu wa Tanzania.
Na
vilevile, zipo taasisi za kisiasa, kiuchumi na kijamii zinazojishughulisha moja
kwa moja na shida na tabu za wananchi wa Tanzania na kutafuta suluhisho la
matatatizo yanayolikumba taifa kwa sasa kama vile: umasikini; magonjwa; ujinga;
ufisadi na udhalimu. Hata hivyo, inaonekana kwamba nguvu ya viongozi hawa wenye
nia na dhamira ya dhati ya kuendesha mapambano dhidi ya maadui wa taifa
inazidiwa nguvu na wale wengi wenye roho mbaya na walafi.
Sehemu
ya viongozi wa kisiasa wamekosa heshima kwa watu na hata kujivika “uungu-mtu”
na kuendesha utesaji wa raia! Viongozi wengi kwenye msonge wa utawala na
menejimenti ya siasa hawajiheshimu na hawaheshimu watu na ndio maana hakuna
anayeweza kuendesha siasa murua kwa minajili ya kutafuta suluhisho la kudumu la
matatizo yanayowakabili wananchi wengi wa Tanzania.
Tazama,
elimu yetu inadodorora na inaelekea kudidimia kwa kiasi cha kutishia
mustakabali wa kizazi cha Tanzania ijayo! Nani awezaye kumfunga paka kengele
juu ya kuboresha elimu ya Tanzania?
Elimu
si kujua kusoma, kuandika na kuhesabu (KKK); hasha! Ni maarifa yanayoambatana
na utendaji katika kumfanya mwenye elimu aweze kupambana na mazingira yake kwa
kuzingatia uwiano wa utashi wake na mazingira. Elimu imeachwa iende kama
inavyokwenda; huku viongozi wengi wenye ukwasi wakipeleka watoto wao kusoma nje
ya nchi!
Tazama,
viongozi walafi wanachuma Tanzania wanakwenda kuwekeza nje ya nchi kwa masilahi
yao na vizazi vyao! Huu ni ujambazi wa kiserikali uliyoishika Tanzania kwa
miongo kama mitatu sasa (1985 hadi 2012) na nadhani hali hii itaendelea kwa
muda mrefu ujao kwa vile hakuna dalili na au dhamira na mikakati ya makusudi
katika kurekebisha hali hiyo.
Viongozi
wengi wenye dhamana ya uongozi ndani ya chama kinachotawala wamekuwa
wakijiimarisha kwenye nafasi na au kutafuta nafasi zitakazowahakikishia
kuendelea kutumia nafasi na satwa zao kwenye ujenzi wa nchi isiyozingatia
uhuru, haki, usawa, uadilifu na insafu katika kuwaongoza watu kwenye maendeleo
yao na kwa vizazi vijavyo vya Tanzania.
Hakika
nchi yetu inaliwa na viongozi walafi; na kwa ulafi huo wamewekeza kwenye kada
ya uongozi kama mtaji wa biashara unavyowekezwa kwenye sekta za uzalishaji.
Siasa,
uchumi na jami kama sekta zinazoshirikiana zimevamiwa na watu wasiyojali utu,
heshima na ubinadamu hata kufikia kiwango cha kupora haki ya wananchi katika
kufikia utashi wa maisha yao. Uongozi wa zama hizi umesahau kwamba, “wananchi
ndio msingi wa mamlaka ya uongozi wa nchi.”
Pahala
pa uongozi wa umma pamewekwa uongozi binafsi unoatawala siasa, jamii na uchumi
kwa maslahi ya kibinafsi na watu wachache kwenye mtandao wa mafisadi na
makuwadi wa ufisadi. Hakuna anayechukua nafasi ya kuwaonea huruma wananchi
wanaodhulumiwa na baadhi ya viongozi walafi; na hata anapotokezea mtu kwenye
mfumo wa siasa kuwatetea wanyonge wanaodhulumiwa na mfumo kandamizi huonekana
kama adui na njama za kummaliza kisiasa, kijamii au kiuchumi hufanywa na
viongozi wenye satwa ya mamlaka isiyozingatia haki.
Tanzania
haiwezi kuendelea kama itaendelea na ulafi wa viongozi na watawala
usiyozingatia uhuru, haki, usawa, uadilifu na insafu ya uongozi na menejimenti
ya rasilimali na au maliasili ya nchi.
Ni
wakati muafaka sasa kuhakikisha kwamba katiba mpya inatoa fursa ya moja kwa
moja kwa wananchi kumiliki nchi yao na kushiriki moja kwa moja katika ujenzi wa
maisha yao yote kwa kuzingatia matumizi endelevu ya rasilimali zilizopo kwa
kuzingatia uongozi na menejimenti ya pamoja.
Uongozi
ni dhamana; na viongozi wa kada zote (pamoja na taasisi za dini) wawajibike kwa
watu kwa maendeleo ya watu. Hatujachelewa, tufanye mabadiliko!
No comments:
Post a Comment